Are dummies good for your baby?

Are dummies good for your baby?

Mum's Journey

Share this content:

Chúng tôi đã thu thập một số thông tin dựa trên khoa học và các thông tin bác bỏ về việc sử dụng ty ngậm.

Nếu bạn là một bà mẹ mới hoặc sắp trở thành mẹ, sức khỏe của bé yêu chính là mục tiêu chính của bạn và bạn muốn con bạn phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần. Khi nhắc đến ti ngậm, có rất nhiều lý thuyết và ý kiến khác nhau. Liệu ty ngậm có tốt cho bé của bạn không?

Dễ dẫn đến sự không chắc chắn hoặc bối rối về ưu điểm và nhược điểm của ty ngậm, vì khó xác định được sự thật nằm ở phía nào trong những lý thuyết này. Nhưng liệu chúng ta có thể phân loại một ty ngậm là ‘tốt’ hay ‘xấu’ cho bé không?

Tương tự như nhiều câu hỏi khác, câu trả lời cho câu hỏi này cũng không chỉ đơn giản là đen và trắng. Việc sử dụng ty ngậm có thể mang lại nhiều lợi ích cho bé của bạn khi sử dụng một cách có trách nhiệm, tuân thủ theo các hướng dẫn và quy tắc sử dụng.

Nếu bạn đang định xác định liệu có nên sử dụng ty ngậm hay không, hãy tiếp tục đọc! Chúng tôi đã thu thập một số thông tin dựa trên khoa học và các thông tin bác bỏ về việc sử dụng ty ngậm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu cách và khi nào ty ngậm có thể giúp bé yêu của bạn và trong những trường hợp nào bạn có thể xem xét không cung cấp ty ngậm.

Một ty ngậm có thể mang lại sự an ủi khi bé yêu bạn khóc và/hoặc lo lắng – Đúng

Núm vú giả có thể rất hữu ích để an ủi bé trong những lúc căng thẳng, vì hành động mút giúp bé tự an ủi.1

Ty ngậm có thể được dùng cho bé được cho bú mẹ – Đúng

Ty ngậm có thể được dùng cho bé khỏe mạnh từ khi sinh ra. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng ty ngậm đối với các bé được cho bú mẹ khỏe mạnh, bắt đầu từ khi sinh ra hoặc sau khi việc cho bú mẹ đã được thiết lập, không ảnh hưởng đáng kể đến tần suất và thời gian cho bú mẹ độc quyền và phần bú mẹ.2 Tuy nhiên, bạn có thể xem xét việc giới thiệu ty ngậm khi bạn và bé đã thoải mái với việc cho bú mẹ. Quan trọng là không sử dụng ty ngậm để thay thế hoặc trì hoãn việc cho bú.

Ước định dùng ty ngậm có thể giảm nguy cơ SIDS khi bé ngủ và nghỉ – Sự thật

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy việc sử dụng ty ngậm trong lúc ngủ có thể cung cấp sự bảo vệ chống lại Hội Chứng Tử Vong bất ngờ ở trẻ sơ sinh (SIDS).3 Tuy nhiên, nếu bé của bạn mất ty ngậm trong khi ngủ, không cần phải đặt lại vào miệng bé.4

Ảnh hưởng của ty ngậm sữa đến răng – Một điều gì đó sai lầm

Khi được sử dụng một cách có trách nhiệm và trong khoảng thời gian được khuyến nghị, cái ty ngậm không gây ra vấn đề với răng hoặc làm cho răng không đúng vị trí.5 Các tài liệu chuyên gia khuyến nghị giới hạn thời gian sử dụng ty ngậm tối đa là 6 giờ mỗi ngày. Răng miệng và răng của mỗi trẻ phát triển theo cách riêng. Việc sử dụng ty ngậm cho trẻ em từ 24 tháng tuổi trở lên nên là quyết định của từng bậc cha mẹ, dựa trên sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa y tế hoặc nha khoa. Học viện Nha khoa nhi Khoa học Hoa Kỳ khuyến nghị việc bắt đầu tập cho bé bỏ ty ngậm trước khi bé đạt ba tuổi.6 Chúng tôi khuyến nghị chọn một kiểu ty ngậm hỗ trợ phát triển miệng, thường được chỉ ra bằng từ “”Chỉnh nha””.

Ty ngậm có thể giúp bé yêu của bạn giảm đau – Sự thật

Bằng chứng khoa học đã cho thấy rằng ty ngậm có thể giúp trẻ em đối phó tốt hơn với những cảm giác khó chịu và đau đớn trong những trường hợp đau nhẹ.1 Khi trẻ em tiêm vaccin hoặc lấy máu, việc mút ty ngậm có thể giúp trẻ yên tâm và an ủi mình. Khi mọc răng, bé có thể cảm thấy rất không thoải mái và bị đau nhức. Ty ngậm có thể giúp giảm thiểu sự khó chịu. Chỉ cần chú ý đến tình trạng của ty ngậm và thay thế nếu nó bắt đầu xuống cấp.

Ty ngậm gây cơn đau bụng – Một điều lầm tưởng

Nguyên nhân của cơn đau bụng vẫn chưa được biết đến, nhưng có một số giả thuyết như hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, không dung nạp được lactose, dị ứng hoặc sự thay đổi trong vi khuẩn bình thường của hệ tiêu hóa. Việc nuốt phải không khí thêm trong quá trình cho bé ăn có thể làm tình hình tồi tệ hơn.7 Thường rất khó để làm dịu bé trong giai đoạn đau bụng, bé khóc mãnh liệt và kéo dài, thường kèm theo bàn tay bị siết chặt và chân cong lại. Các triệu chứng thường bắt đầu cải thiện từ tuần thứ 10-12 sau khi sinh. Một mẹo để giúp an ủi bé của bạn là cung cấp ty ngậm,8 vì việc mút có thể làm dịu và giúp điều chỉnh cảm xúc của bé.1

Việc tạm biệt ty ngậm có thể khó khăn – Lời đồn và Sự thật

Một số trẻ sơ sinh không gặp vấn đề trong việc bỏ ty ngậm, trong khi những trẻ khác cần nhiều thời gian hơn để nói lời chia tay. Vì ty ngậm mang lại sự an ủi, trẻ em có thể trở nên quá gắn kết với nó. Việc tạm biệt ty ngậm sẽ là một trải nghiệm học tập và thỏa hiệp cho bạn và bé yêu của bạn. Nhưng với tình yêu và một chút kiên nhẫn, bạn sẽ thành công trong việc giúp bé của bạn đạt được cột mốc quan trọng này trong cuộc sống. Tìm kiếm những gợi ý và ý tưởng hữu ích về việc tạm biệt ty ngậm trong hướng dẫn ty ngậm dành cho cha mẹ của chúng tôi.

Bây giờ bạn đã có rất nhiều thông tin hữu ích về ty ngậm. Nếu bạn cảm thấy rằng ty ngậm là một lựa chọn tốt cho bé yêu của bạn, hãy bắt đầu xem xét loại ty ngậm tốt nhất cho em bé. Hiện nay có rất nhiều loại ty ngậm khác nhau. Chúng có nhiều hình dạng, kích cỡ và chất liệu khác nhau, chẳng hạn như kích cỡ đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, ty ngậm gồm một mảnh duy nhất, 100% làm bằng silicone, ty ngậm dành cho ban ngày hoặc ban đêm. Hãy kiểm tra Bộ chọn ty ngậm của chúng tôi và tìm sự kết hợp hoàn hảo cho bé yêu của bạn.

References
  1.  Vu-Ngoc H, Uyen NCM, Thinh OP, et al. Analgesic effect of non-nutritive sucking in term neonates: A randomized controlled trial. Pediatr Neonatol 2020; 61: 106– 113.
  2. Jaafar SH et al. Effect of restricted pacifier use in breastfeeding term infants for increasing duration of breastfeeding. Cochrane Database Syst Rev. 2016; (8):CD007202.
  3. Alm B et al. Breastfeeding and dummy use have a protective effect on sudden infant death syndrome. Acta Paediatri. 2016; 105(1):31-38.
  4. Moon RY. SIDS and Other Sleep-Related Infant Deaths: Evidence Base for 2016 Updated Recommendations for a Safe Infant Sleeping Environment. Pediatrics. 2016; 138(5):e20162940.
  5. Proffit WR. On the aetiology of malocclusion. The Northcroft lecture, 1985 presented to the British Society for the Study of Orthodontics, Oxford, April 18, 1985. Br J Orthod. 1986; 13(1):1–11.
  6. AAPD. Guideline on periodicity of examination, preventive dental services, anticipatory guidance/counseling, and oral treatment for infants, children, and adolescents. Latest revision 2018. In: American Academy of Pediatric Dentistry, editor. The reference manual of pediatric dentistry. 2019-2020. Chicago IL: AAPD; 2020. p. 209–19.
  7. Johnson JD et al. Infantile Colic: Recognition and Treatment. American Family Physician. 2015; 92(7): 577–582.
  8. Lam T.M.L. et al. Approach to infantile colic in primary care. Singapore Med J. Singapore Med J 2019; 60(1): 12-16