Sự thật về việc nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ và thực phẩm “thông thường” khác nhau như thế nào?

Sự thật về việc nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ và thực phẩm “thông thường” khác nhau như thế nào?

Benefits of Breastfeeding

Share this content:

Sữa mẹ là một trong những chất tuyệt vời nhất của tự nhiên. Mặc dù chúng ta thường miêu tả sữa mẹ là “thực phẩm hoàn hảo” nhưng thật sự thì nó còn hơn thế nữa. Sữa mẹ không chỉ cung cấp thực phẩm bổ dưỡng mà còn là một loại thuốc thần diệu giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tạo “kết nối” với cơ thể bé. Không giống như thực phẩm, sữa mẹ liên tục tiến triển và điều chỉnh các thành tố của nó theo những thay đổi đa dạng trong môi trường xung quanh bé. Ngoài việc sữa mẹ có các thành phần cơ bản và dưỡng chất của “thực phẩm”, nó còn có nhiều hoạt chất đặc biệt khác thay đổi không ngừng. Bạn có thể nói theo cách độc đáo rằng sữa mẹ đang “sống!”.

Không giống như thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn, sữa mẹ không thêm chất phụ gia – sữa mẹ chứa đầy đủ dưỡng chất, thậm chí có những thành phần vẫn chưa được xác định. Một số bà mẹ muốn bổ sung sữa công thức vào chế độ ăn của bé vì họ cảm thấy bữa ăn không đủ lượng sữa lẫn dưỡng chất, nhưng thật sự thì sữa mẹ là bữa ăn hoàn hảo cho trẻ sơ sinh! Sữa mẹ cung cấp đủ tất cả các dưỡng chất mà con bạn cần trong sáu tháng đầu đời. Dưới đây là một vài sự thật và kiến thức thú vị về những điều làm sữa mẹ trở nên rất đặc biệt và cũng rất khác biệt so với các loại thực phẩm khác:

 


Tại sao sữa mẹ không hẳn giống như thực phẩm?

Thông thường, khi nghĩ về thực phẩm, bạn sẽ hình dung ra một chất bao gồm bột đường, chất đạm và chất béo. Sữa mẹ cũng có những thành tố này nhưng nó còn chứa các tế bào sống (như máu) giúp cho bé tăng trưởng, phát triển và khỏe mạnh.

Các tế bào sống có trong sữa mẹ gồm:

  1. Các tế bào vi khuẩn giúp tạo lập hệ thống miễn dịch cho bé.
  2. Các tế bào bạch cầu chủ động tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây bệnh.
  3. Các tế bào gốc – Các tế bào này tiềm ẩn khả năng tự chữa trị cho cơ thể.

Khi bạn đông lạnh sữa mẹ, tế bào bạch cầu và tế bào gốc sẽ chết đi nhưng bột đường, chất đạm và chất béo thì vẫn còn. Vì vậy nếu bạn đang tích trữ, đông lạnh và rã đông sữa mẹ thì không sao đâu, con bạn vẫn nhận được hầu hết các dưỡng chất cần thiết – nhưng hãy đảm bảo cho bé được bú sữa mới và còn ấm dù trực tiếp từ núm vú hay sữa mới vắt mà chưa đông lạnh.

 


Sữa mẹ là tiêu chuẩn Vàng

Sữa mẹ cung cấp nhiều lợi ích độc đáo mà không thực phẩm hay đồ uống nào khác có được. Sữa từ người mẹ sẽ thay đổi liên tục phụ thuộc trực tiếp vào môi trường xung quanh. Cơ thể người mẹ tự động sản sinh kháng thể chống lại các vi trùng đang có trong môi trường xung quanh và những kháng thể này sẽ bổ sung vào sữa mẹ ngay tức thì. Việc này giúp bé được bảo vệ liên tục dựa theo sức khỏe và khả năng miễn dịch của người mẹ. Vì vậy, bất cứ khi nào người mẹ có đề kháng với cảm cúm hay cảm lạnh thì bé cũng nhận ích lợi từ việc dịch chuyển của các kháng thể mới.

Sữa mẹ là một hệ sinh thái độc đáo, trong đó chứa hàng trăm dưỡng chất như chất béo, chất đạm, kháng thể, hoóc-môn, en-zim và vi chất dinh dưỡng cho sức khỏe, sự phát triển và tăng trưởng của bé mà không có bất kỳ thực phẩm nào có thể bắt chước. Một số axit béo có trong sữa mẹ được cho là làm bé thông minh hơn. Theo cách này, sữa mẹ là chất bổ sung tăng cường có hiệu quả tốt nhất, là một “siêu thực phẩm” có sẵn dành cho con bạn miễn nơi đó có mẹ. Sữa mẹ cũng là một chất tăng cường khả năng miễn dịch lý tưởng. Các thành tố bảo vệ khả năng miễn dịch có trong sữa mẹ có thể giúp các bé khỏe hơn trong suốt những giai đoạn đầu đời và cho nhiều năm sắp tới.

 


Pha trộn sữa mẹ và sữa công thức

Nhiều bà mẹ băn khoăn về việc bổ sung sữa mẹ bằng sữa công thức. Việc này khả thi nhưng Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức khác đề xuất việc này chỉ nên thực hiện sau khi bé đủ 6 tháng tuổi. Hãy lưu ý rằng bạn đang trộn một loại thực phẩm với các thành phần cố định vào một loại “thuốc tiên” với nguồn sống vận hành trong nó. Hãy lưu ý rằng sữa mẹ có sự kết hợp hoàn hảo giữa chất béo, vitamin và carbonhydrate. Nó cũng chứa các kháng thể, enzyme tiêu hóa và hormone mà không có công thức sản xuất nào thay thế được.

Nếu bạn quyết định bổ sung sữa mẹ bằng sữa công thức, đừng trộn sữa công thức với sữa mẹ mà hãy luôn luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và pha với nước. Ngoài ra, đừng quên rằng sữa mẹ được tạo ra nhờ được thúc đẩy bởi việc cho con bú, vì vậy bằng cách pha trộn thêm sữa công thức, bạn sẽ cho bé ăn một loại thức ăn đặc hơn và có thể làm bé bú sữa mẹ ít đi. Việc cho bé dùng sữa công thức có thể cắt ngắn thời kì cho con bú và cũng làm giảm lượng sữa mẹ được tiết ra. Vì vậy, nếu bạn quyết định sử dụng công thức, bạn hãy thực hiện cẩn thận! Hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với kế hoạch của bạn: bạn muốn cho con bú trong bao lâu và đừng bất ngờ giảm lượng sữa mẹ cho bé trước khi bé sẵn sàng cai sữa. Ngoài ra hãy nhớ, nếu em bé của bạn đang phát triển phù hợp thì đừng sợ, sữa mẹ là đủ.

 


Sữa mẹ không thể sao chép!

Sữa mẹ có đầy đủ các kháng thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bệnh tật và giúp phát triển hệ thống miễn dịch riêng cho trẻ. Trẻ sơ sinh cũng tiêu hóa sữa mẹ dễ dàng hơn vì loại protein này đặc biệt rất phù hợp để bé tiêu thụ. Sữa mẹ cũng chứa các khoáng chất (như sắt) với lượng chính xác để bé có thể hấp thụ.

Đơn giản rằng sữa mẹ không chỉ là “thực phẩm hoàn hảo” mà còn là “thực phẩm dễ dàng nhất” cho bé hấp thụ. Không giống như bất kỳ thực phẩm nào khác, sữa mẹ chứa các thành phần kích thích phát triển, nuôi dưỡng và bảo vệ mà không thể tìm thấy trong bất kỳ nguồn thực phẩm nào khác. Trong suốt sáu tháng đầu đời của bé, sữa mẹ là tất cả những gì bé cần để được khỏe mạnh và phát triển. Hy vọng rằng bạn có thể tiếp tục tiết sữa và cho bé bú đến hai tuổi (hoặc hơn). Ngay cả sau khi bé bắt đầu ăn các thức ăn đặc và khám phá thế giới hương vị và kết cấu rộng lớn hơn ngoài vú mẹ thì sữa mẹ vẫn là sự bổ sung hoàn hảo.

Bạn nghĩ điều gì là tuyệt vời nhất về sữa mẹ? Tham gia trò chuyện trên trang Facebook Medela của chúng tôi.